Hướng dẫn cách làm tinh bột nghệ đơn giản với 5 bước tại nhà

Những hướng dẫn làm tinh bột nghệ tại nhà nhanh chóng đang là điều mà nhiều người quan tâm. Khi việc dùng tinh bột nghệ dần trở nên phổ biến, tự làm tinh bột nghệ tại nhà là một lựa chọn không tồi, hiệu quả về chất lượng và giá thành. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về quy trình chế biến tinh bột nghệ tốt dành cho bạn. 

 

Tại sao nên làm tinh bột nghệ tại nhà?

Tự chủ nguồn cung tinh bột nghệ

Việc tự làm tinh bột nghệ được xem là khả năng tự chủ nguồn cung cấp sử dụng của mình. Bạn có thể tự sản xuất tinh bột nghệ tại nhà nhiều hay ít tùy theo bạn và sử dụng bất cứ khi nào bạn cần nó. Chính vì thế, trường hợp bạn phải ở những nơi không có được nguồn tinh bột nghệ thì bạn vẫn có thể giữ được thói quen dùng nó bằng cách tự làm tại nhà. 

Nguồn nguyên liệu củ nghệ thô được trồng rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là Hưng Yên, Nghệ An, Đak Lak, Đak Nông. Tuy nhiên, nghệ rất dễ mọc tại những mảnh vườn nhỏ sau nhà. Do đó bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng có được củ nghệ thô bằng việc trồng nghệ hoặc mua tại những điểm bán củ nghệ thô. 

 

An tâm sử dụng khi biết được nguyên liệu làm

Bạn có thể cảm thấy an toàn khi sử dụng nó bởi bạn biết chính xác những thành phần và chất lượng nguyên liệu sử dụng. Nhiều người lo ngại sợ mua phải những hàng tinh bột nghệ kém chất lượng và không phải nghệ thật. Tự tìm kiếm và mua nghệ về nhà làm sẽ khiến bạn an tâm hơn khi sử dụng nguồn bên ngoài. 

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian chế biến thì hãy tìm đến những nơi kinh doanh tinh bột nghệ uy tín như Tinh bột nghệ HNT an toàn hiện nay. Tinh bột nghệ HNT được điều chế bằng công nghệ Nano Curcumin giúp giữ lại phần lớn tinh chất Curcumin trong sản phẩm và không chứa chất bảo quản, hiệu quả và toàn cho bạn. 

Giảm chi phí mua tinh bột nghệ

Giá thành tinh bột nghệ ngày nay càng ngày càng cao do nhu cầu từ những nguồn uy tín một lúc một nhiều. Nhiều người sẽ lo lắng về khả năng chi trả của mình. Đừng lo khi bạn hoàn toàn có thể giảm nhiều chi phí này bằng cách mua nguyên liệu thô củ nghệ có giá thành rẻ hơn rất nhiều nhưng phải dành nhiều thời gian để làm nó.

Tinh Bot Nghe Tai Nha 7

Làm tinh bột nghệ tại nhà tăng chất lượng giảm giá thành

Nên chọn những củ nghệ như thế nào thì tốt?

Trước khi học cách chế biến tinh bột nghệ tại nhà, bạn nên hiểu rõ về mục đích chọn tinh bột nghệ mới có thể phát huy được hết công dụng của nó. Mỗi cách dùng sẽ phù hợp với mỗi loại nghệ riêng. Khi chọn đúng loại nghệ, bạn mới có thể sử dụng nó hiệu quả nhất. 

Làm tinh bột nghệ để uống

Nếu bạn đang dự tính dùng tinh bột nghệ để uống như một sản phẩm bổ sung thì việc lựa chọn củ nghệ nhiều Curcumin là rất quan trọng. Hãy chọn những củ nghệ có màu vàng sẫm hơn so với bình thường vì nó sẽ chứa nhiều Curcumin hơn. Nếu không có nghệ nhỏ thì hãy chọn những củ to và vàng. 

Tuy nhiên, việc chọn loại nghệ phải phụ thuộc vào mục đích bạn muốn cải thiện. Hiện nay có 3 loại nghệ phổ biến là nghệ đỏ, nghệ đen và nghệ vàng. 

Nghệ vàng: Nghệ vàng được dùng khá phổ biến cho ngăn ngừa bệnh viêm gan, chảy máu cam, sỏi mật hay đau dạ dày. Đôi khi, nhiều người sử dụng các củ nghệ non của nghệ vàng vì chúng có tính an thần tốt. 

Nghệ đỏ: Có màu cam vàng, ít đắng nhưng bên trong lại chứa hàm lượng tinh bột nghệ cao cấp 4 lần nghệ vàng. Do đó, nghệ vàng được biết đến là “thần dược” trị thâm cực hiệu quả, trị viêm, kháng khuẩn tốt, vết thương nhanh khỏi. 

Nghệ đen: Là loại nghệ hay được gọi là nghệ xanh có mùi vị đắng, hơi hăng. Nghệ đen có tác dụng nhiều cho thông huyết, tiêu thực, tiêu viêm, giúp trị thâm tím. Do đó, bạn có thể sử dụng nghệ đen trị đau bụng kinh, ăn không tiêu hay đầy bụng. Nhưng không nên sử dụng nghệ đen khi đang mang thai hoặc đang bị rong kinh.

Làm tinh bột nghệ để làm mặt nạ

Để làm mặt nạ cho mặt hay các bộ phận khác thì cần phải biết rằng các mặt nạ này phải đủ dưỡng chất để phục hồi nếp da bị lão hóa hay vùng bị viêm hiệu quả. Những củ nghệ được chọn không nên quá non (vì sẽ thiếu dinh dưỡng) nhưng cũng không được quá già (vì sẽ chỉ còn lại chất xơ).

Làm tinh bột nghệ để làm gia vị

Nghệ cái là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn dùng tinh bột nghệ như một loại gia vị (nghệ vàng hoặc nghệ đỏ đều được). Nó có nhiều hoạt chất Curcumin hơn và tinh bột hơn để cung cấp cho món ăn so với củ nghệ nhánh.

Tinh Bot Nghe Tai Nha 6

Lựa chọn nghệ phù hợp để làm tinh bột nghệ

Những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để làm tinh bột nghệ tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 2kg nghệ vàng tươi được rửa sạch. Ước tính trung bình cứ 2 kg nghệ tươi, bạn sẽ thu được 40 – 50g tinh bột nghệ. 

Dụng cụ cần chuẩn bị: 

  • Rây và vải màn để lọc
  • 2 bát nhựa lớn để đựng…
  • Máy xay sinh tố. 
  • Găng tay
  • Giấy ăn bản to

Tinh Bot Nghe Tai Nha 5

Nguyên liêu làm tinh bột nghệ

Hướng dẫn cách làm tinh bột nghệ nhanh chóng

 

Các bước làm tinh bột nghệ sẽ được diễn ra tuần tự như sau:

Bước 1 – Làm sạch và cắt mỏng 

  • Làm sạch đất cát và các rễ trên thân củ nghệ
  • Gọt vỏ củ nghệ bằng dao cạo hoặc giao hai lưỡi
  • Rửa sạch lại lần nữa, để ráo và cắt nghệ thành từng lát mỏng

 

Bước 2 – Nghiền nát nghệ bằng máy xay

  • Nếu nghệ quá nhiều thì chia nhỏ thành từng đợt và bỏ vào máy xay sinh tố để xay. 
  • Thêm một ít nước ấm vừa đủ đến máy hoạt động tốt. Xay cho đến khi hỗn hợp được nhuyễn mịn

 

Bước 3 – Lọc nghệ bằng vải lọc

  • Đỗ hỗn hợp nghệ đã xay lên tấm vải lọc và dùng lực để chắt nước cốt nghệ ra nhiều nhất có thể
  • Sau đó, trong bã nghệ có thể vẫn còn nhiều chất nên hãy cho qua máy xay và đưa vào vải lọc lần nữa để chắt thêm tinh bột nghệ

Bước 4 – Chắt tinh bột nghệ sau khi để lắng đọng

  • Để nước cốt nghệ vào nơi sạch sẽ, yên tĩnh trong 5 tiếng. Phải để nơi không có bụi, ruồi muỗi và chuyển động vì như thế sẽ không an toàn và tinh bột sẽ không lặng xuống được. 
  • Gạn đổ hết phần nước nằm bên trên, bạn sẽ thu được bột nghệ ở dưới. 
  • Tinh bột này vẫn còn dầu nghệ, khi tiêu thụ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Do đó, bạn nên lọc thêm vài lần nữa, cho nước lọc vào bột nghệ, khuấy đều rồi chắt bỏ phần nước sau khi để yên trong hai giờ.
  • Chắt lọc tinh bột nghệ nguyên chất nhiều lần cho đến khi thu được màu vàng sáng nhẹ không có dầu nghệ

Tinh Bot Nghe Tai Nha 9

Quy trình làm tinh bột nghệ

Bước 5 – Phơi tinh bột nghệ hoặc sấy

  • Phần bột nghệ đã lọc nên đặt lên trên một tờ giấy ăn lớn để hong khô. Giấy ăn sẽ giúp thấm dầu nghệ và làm khô tinh bột nhanh hơn.
  • Để làm khô bột nghệ một cách nhẹ nhàng, hãy sử dụng máy sấy khô hơn là dùng ánh nắng mặt trời. Nghệ có thể bị mất chất dinh dưỡng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp

 

Cần lưu ý gì trong cách chế biến tinh bột nghệ sạch

 

  • Nếu có thể, sử dụng Nano Curcumin để dễ dàng, tiện lợi hơn khi làm tinh bột nghệ và nâng cao hiệu quả điều trị rối loạn tiêu hóa.
  • Khi sơ chế tinh bột nghệ, bạn nên đeo găng tay vì thành phẩm sẽ có màu vàng tươi khó loại bỏ sẽ làm da tay bị vàng và mất vệ sinh an toàn thực phẩm. 
  • Tinh bột nghệ sẽ bị mất chất dinh dưỡng nếu được phơi khô hoặc bảo quản ở những nơi đón ánh nắng trực tiếp. Vì thế, khi làm tinh bột nghệ tại nhà có thể sử dụng máy sấy để hiệu quả hơn. 
  • Có thể tinh bột nghệ sẽ bị vón cục sau khi khô. Lúc này, bạn cho bột vào máy xay sinh tố hoặc giã thành bột bằng cối và chày. Hãy xay hoặc giã phần tinh bột nghệ đó thật kỹ cho đến khi mềm mịn để tiến hành bảo quản được tốt nhất.

Tinh Bot Nghe Tai Nha 4

Những lưu ý khi làm tinh bột nghệ

Những phương pháp nào được sử dụng hiện nay để làm khô tinh bột nghệ?

 

Trong bài viết trên đề cập để phương pháp phơi khô trên giấy trắng bản lớn, nhưng nếu có thể, chúng ta vẫn có thể sử dụng sấy khô bằng lò hoặc phương pháp khử nước. Mỗi cách làm đều có những ưu và nhược điểm riêng tùy hoàn cảnh mà có thể lựa chọn: 

Sấy bằng lò: Sử dụng lò sầy khá tiện bởi thời gian làm khô nhanh chóng, sạch sẽ. Nhưng trang bị lò sấy thì thường được sử dụng khi nhà bạn cần làm rất nhiều tinh bột nghệ vì nó khá mắc cho việc tiêu dùng ít. 

Thiết bị khử nước: phương pháp này đòi hỏi gia đình phải có thiết bị này thứ mà không phải nhiều người trang bị chỉ để làm tinh bột nghệ. Với nhiệt độ thấp hơn lò sấy, thời gian là khô lâu hơn nhưng vẫn khá nhanh so với các cách thông thường. 

Phơi khô nơi thoáng gió: Cách làm này khá phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nơi khu vực như thời tiết hay côn trùng như ruồi muỗi. Phải canh chừng cẩn thận vì thời gian phơi khá lâu có thể 14 ngày để khô hẳn trong điều kiện thời tiết tốt. Nhưng phơi nắng giúp tiết kiệm chi phí khác như 2 cách trên. 

Việc tự chế biến tinh bột nghệ tại nhà đòi hỏi phải cẩn thận và tỉ mỉ. Phải thực hiện mọi thứ sạch sẽ để tinh bột thu được là an toàn và sạch sẽ. Hy vọng bài viết hướng dẫn cách làm tinh bột nghệ trên sẽ phần nào giúp ích cho bạn khi tự mình làm tại nhà.

Sau khi xem tất cả các bước làm mà thấy bản thân vẫn muốn đi mua thì click tài link Shopee nhé cả nhà: